Lưu ý khi thi công phòng sạch

Thiết kế thi công phòng sạch

Tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch đạt class 10000 100000

Lưu ý khi thiết kế phòng sạch

Đơn vị thiết kế thi công phòng sạch class 10000

100000

Nhiệt độ

độ ẩm

Nhiễm chéo

Độ sạch

Áp suất phòng

Nguồn bụi

Theo tiêu chuẩn Việt Nam

Nhiệt độ

độ ẩm

Nhiễm chéo

Độ sạch

Áp suất phòng

Nguồn bụi

Theo tiêu chuẩn Việt Nam

Tiêu chuẩn thiết kế thi công phòng sạch Class 100000

Thiết kế thi công phòng sạch

Là một công việc quan trọng trong quá trình xây dựng một phòng sạch, vì nó sẽ ảnh hưởng tới tiêu chuẩn cấp độ của phòng sạch. Tùy theo mục đích sử dụng mà ta thiết kế phòng sạch theo tiêu chuẩn class 10, 100, 10000 hay 100000.

Phòng sạch là môi trường được kiểm soát hạt bụi trong không khí theo các tiêu chuẩn đề ra. Phòng sạch được sử dụng để bảo đảm chất lượng sản phẩm trong các quy trình sản xuất công nghiệp như ngành hàng không vũ trụ, dược phẩm, trang thiết bị y tế, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe.

Tùy thuộc yêu cầu và mức độ phức tạp của môi trường làm việc yêu cầu mà các phòng sạch có thể đươc ứng dụng vào lĩnh vực đó. Có thể kể đến một số ngành như:
+ Ứng dụng trong công nghiệp
+ Sản xuất thiết bị điện tử
+ Sản xuất dược phẩm
+ Các thiết bị y tế
+ Ngành thực phẩm
+ Thí nghiệm
+ Bệnh viện
+ Công nghệ sinh học

thiet-ke-thi-cong-phong-sach-duoc-pham-class-100000

Tiêu chuẩn thiết kế phòng sạch đạt class 10000, 100000

+ Theo tiêu chuẩn quốc tế

Áp dụng chuẩn quốc tế như: AAF, ISO/TC209 (Class 100.000. Class 10.000, Class 1.000).

Tham khảo các bộ tiêu chuẩn của Mỹ (ASHRAE, ASTM, SMACNA), bộ tiêu chuẩn Châu Âu (EN) và một số tài liệu tính toán, chương trình đáng tin cậy.

Phòng sạch được kiểm nghiệm chất lượng bởi Trung Tâm Chất Lượng III, đạt chuẩn GMP, GSP, HACCP.

Việc thiết kế phòng sạch phải cân nhắc các khía cạnh như kiểm soát bụi, vi khuẩn, điện, chất ô nhiễm, luồng không khí, áp suất cũng như các mặt về kỹ thuật trong công nghiệp. Tuy vậy, mục tiêu thiết kế chính vẫn là sự kiểm soát bụi.

Kích thước các hạt trong không khí dao động từ 0.001 đến vài trăm micromet. Để xử lý các hạt này, không đơn giải chỉ cần lắp lọc để khử. Vì nếu thiếu tính chuyên nghiệp sẽ gây tốn kém kinh tế và giảm hiệu quả công trình, về lâu dài có thể sinh ra những “góc chết” ứ đọng bụi.

+ Theo tiêu chuẩn Việt Nam

Tiêu chuẩn Federal Standard 209: Đây là bộ tiêu chuẩn xuất hiện đầu tiên (năm 1963)  đưa ra những điểm quan trọng liên quan đến phòng sạch và các tiêu chuẩn bắt buộc cần tuân thủ. Sau đó, tiêu chuẩn này liên tục được cải tiến thành các phiên bản khác nhau như 209A (năm 1966), 209B (1973) và bản 209E (năm 1992). Tiêu chuẩn 209 cũng đưa ra bảng giới hạn bụi với từng loại, chi tiết tới từng số hạt/ft3. Chia thành từng loại: 1, 10, 100, 1000, 10000, 100000.

Tiêu chuẩn ISO 14644: Sau tiêu chuẩn 209 khá lâu, tiêu chuẩn ISO 14644 cũng được đưa ra vào năm 1999 với tên là “Phân loại độ sạch không khí”.  Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế đã quy định các tiêu chuẩn về phòng sạch chuẩn. 

Tiêu chuẩn Việt Nam 8664:2011: Bảng tiêu chuẩn này được soạn thảo dựa trên tiêu chuẩn ISO 14644:1999. Do vậy về cấu trúc và nội dung hoàn toàn tương đồng với bộ tiêu chuẩn trên

Lưu ý khi thiết kế phòng sạch

tieu-chuan-thiet-ke-phong-sach

Thiết kế phòng sạch khác so với việc thiết kế hệ thống cơ điện ở chỗ phòng sạch phụ thuộc vào các tiêu chuẩn yêu câu. Tùy thuộc vào cấp độ sạch mà sẽ có các tiêu chuẩn thiết kế khác nhau, cách tính toán cũng khác nhau. Vậy nên khi thi công phòng sạch bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

Nguồn bụi

Không khí bên ngoài: Hệ thống HVAC cho phòng sạch phụ thuộc vào điều kiện không khí bên ngoài. Cấp độ bụi phụ thuộc vào từng địa điểm và thời gian.

Bụi tạo ra bên trong: Phải tính toán được nguồn bụi tạo ra bên trong phòng, lượng bụi này được tạo ra do người làm việc bên trong và quy trình sản xuất nên cần được xem xét kỹ lưỡng trước khi thiết kế.

Hiểu biết các tiêu chuẩn

Người thiết kế cần nắm được tiêu chuẩn về nhiệt độ và độ ẩm cần thiết mỗi căn phòng trong hệ thống phòng sạch, bên cạnh đó, cũng cần biết được cấp độ sạch yêu cầu để thiết kế hệ thống điều hòa thông gió sao cho phù hợp.

Áp suất phòng

Chúng ta cần ngăn ngừa không cho không khí, hạt bụi hoặc chất nhiễm khuẩn từ phòng đã bị ô nhiễm sang phòng sạch. Không khí có nguyên tắc di chuyển từ nơi có áp suất cao xuống nơi có áp suất thấp. Phòng có cấp độ càng sạch sẽ có áp suất càng lớn và ngược lại.

Bạn cần phải sử dụng đồng hồ chênh áp để kiểm soát áp suất của phòng. Khi áp suất phòng vượt quá sẽ tự động tràn ra ngoài thông qua van xả áp. Ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến cột áp của quạt, độ chênh lệnh giữa lượng gió cấp và hồi trong phòng sạch khi tạo áp trong phòng trong quá tình thiết kế phòng sạch.

Độ sạch

Độ sạch của phòng là một trong những tiêu chí phải quan tâm khi xây dựng phòng sạch. Nó được quyết định bởi 2 yếu tố là số lần trao đổi gió và bộ lọc. Hệ thống điều hòa không khí cho cao ốc văn phòng thông thường có thể từ 2 đến 10 lần thay đổi gió mỗi giờ. Nhưng đối với hệ thống phòng sạch thì số lần trao đổi gió có thể lên đến 20 lần, thậm chí đến 100 lần đối với phòng sạch điện tử cho sản xuất chíp. Nếu tăng số lần trao đổi thì làm giảm nồng độ hạt bụi và chất ô nhiễm sinh ra từ trong phòng sạch.

Nhiễm chéo

Nhiễm chéo được hiểu là việc tạp nhiễm của một nguyên liệu ban đầu, sản phẩm trung gian hoặc thành phẩm với một nguyên liệu ban đầu. Hoặc cũng có thể là một sản phẩm nào khác trong quá trình sản xuất. Vậy nên khi thi công phòng sạch bạn cần lưu tâm đến vấn đề nhiễm chéo, phải giải quyết các vấn đề như thi công hệ thống panel phòng sạch, hvac, hệ thống động lực chiếu sáng… Quá trình thi công cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn để mọi hoạt động trong phòng sạch đạt hiệu quả và hiệu suất cao nhất.

Nhiệt độ, độ ẩm

Quy trình thiết kế và thi công phòng sạch class 10000

quy-trinh-thi-cong-phong-sach-cua-lvd-001

Bước 1: Tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng. Cử kỹ sư đến gặp khách hàng. Khảo sát vị trí, thu thập các thông số cần thiết, đưa ra phương án thiết kế sơ bộ ban đầu.
Bước 2: Thiết kế bản vẽ từ các thông số đã đo đạc theo tiêu chuẩn thiết kế. Tùy theo yêu cầu của phòng sạch mà tính toán các số liệu về diện tích, cơ cấu, mức độ lưu thông không khí… Bản vẽ kỹ thuật được hoàn chỉnh về cơ cấu, thiết bị lắp đặt theo mục đích sử dụng của phòng sạch và yêu cầu của khách hàng.
Bước 3: Sau khi thống nhất về bản vẽ thiết kế thì sẽ tiến hành quy trình xây dựng, lắp đặt nhà xưởng, trang thiết bị… và được giám sát bởi kỹ sư thiết kế cũng như phía khách hàng để công trình luôn đảm bảo tiêu chuẩn.
Bước 4: Nghiệm thu công trình phòng sạch và đưa vào hoạt động sản xuất, sử dụng.
Bước 5: Tiến hành bảo trì, bảo dưỡng theo cam kết ban đầu của hai bên. Đảm bảo hệ thống luôn đạt các tiêu chuẩn GMP.

Lưu ý khi thi công phòng sạch

Thi công các phần cấu trúc chung như nền móng, kèo thép …

Thi công nền Epoxy, Vinyl, Hardener …

Thi công các panel EPS, PU cho hệ thống vách và trần của phòng sạch.

Thi công hệ thống điều hòa không khí, xử lý luồng không khí đối lưu bên trong phòng.

Thi công hệ thống điện và khí nén

Xử lý các vấn đề liên quan và phát sinh: xử lý nước RO, nước thải và hút bụi.

Đơn vị thiết kế thi công phòng sạch class 10000, 100000

thi-cong-phong-sach-lvd

Công ty LVD là đơn vị  có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực phòng sạch GMP, ISO. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế và thi công phòng sạch đạt tiêu chuẩn class 10000, 100000 miễn phí.

CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN LVD

Địa chỉ: Số 8, Đường D4, Khu TĐC Hố Lang, Khu phố Tân Hiệp, Phường Tân Bình, Thành phố Dĩ An, Tỉnh Bình Dương

Hotline: 0906.842.624

Email: Cty.lvd@gmail.com

Website: https://lvdtech.vn

Bài viết khác

6 TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ PHÒNG THÍ NGHIỆM LAB
HỆ THỐNG KIỂM SOÁT PHÒNG SẠCH LÀ GÌ ?
Thiết kế - thi công phòng sạch điện tử đạt tiêu chuẩn GMP
THIẾT KẾ SẢN XUẤT TỦ ĐIỆN CÔNG NGHIỆP – LVD

THIẾT KẾ THI CÔNG PHÒNG SẠCH: Tư vấn giải pháp thiết kế, đánh giá phòng sạch, Với kinh nghiệm thi công thực chiến chúng tôi sẽ đưa ra các hoạch định thi công với những giải pháp tối ưu nhất.

SẢN XUẤT TỦ ĐIỀU KHIỂN : Tủ điều khiển có thể nói là trái tim của mọi nhà máy sản xuất, với thế mạnh là nhà sản xuất nắm vững mọi nguyên lý hoạt động của hệ thống, nên LVD sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất, chúng tôi cam kết làm hài lòng mọi khách hàng.

DỊCH VỤ BẢO TRÌ - BẢO DƯỠNG: LVD có đội ngũ Service chuyên nghiệp cho các hệ thống máy lạnh công nghiệp (AHU, FCU, BFU, CHILLER, VAF...) Của các hãng Trane, Daikin, Samsung.Đã có kinh nghiệm về các hệ thống lọc Hepa, thiết bị khử ẩm, thiết bị phòng Lab, diệt khuẩn. Sử dụng các thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn để đo kiểm và sửa chữa.

hình nền phải

 

 

 

Dự án tiêu biểu

Công trình bảo dưỡng phòng sạch ở khu Công Nghiệp Tân Bình

Công trình bảo dưỡng phòng sạch ở khu Công Nghiệp Tân Bình

Dự án thi công hệ thống ống gió công trình Bình Minh

Dự án thi công hệ thống ống gió công trình Bình Minh

Dự án thi công lắp đặt hệ thống AHU 240.000BTU.

Dự án thi công lắp đặt hệ thống AHU 240.000BTU.

Thi công lắp đặt AHU tại công ty Dược Phẩm 3C

Thi công lắp đặt AHU tại công ty Dược Phẩm 3C

Dự án khu Công Nghiệp Long Sơn

Dự án khu Công Nghiệp Long Sơn

Dự án thi công khu Công Nghiệp Tân Bình

Dự án thi công khu Công Nghiệp Tân Bình

Lắp đặt AHU 360.000 BTU nhà máy thực phẩm Olam

Lắp đặt AHU 360.000 BTU nhà máy thực phẩm Olam

Thi công phòng sạch điện tử

Thi công phòng sạch điện tử

Thi công phòng sạch thí nghiệm lab FUWAH-HK

Thi công phòng sạch thí nghiệm lab FUWAH-HK

Xem các dự án khác

HÃY LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI .

- Tư vấn các giải pháp về phòng sạch, thi công phòng sạch

- Cung cấp, tư vấn về tủ điều khiển AHU, FCU

- Cung cấp tủ điều khiển kho lạnh, kho mát

- Bảo trì bảo dưỡng hệ thống HVAC, nâng cấp hệ thống lọc

- Tư vấn GMP, HACCP, ISO

hình nền phải

 

Yêu cầu báo giá